Ủy thác nhập khẩu là gì? Các thông tin cơ bản cần lưu ý

Doanh nghiệp bạn đang muốn nhập khẩu hàng hoá nhưng không muốn trực tiếp làm công việc này bạn có thể sử dụng hình thức uỷ thác nhập khẩu. Vậy uỷ thác nhập khẩu hay nhập khẩu uỷ thác là gì? Cùng Nhatviet Logistics tìm hiểu nhé!

Ủy thác nhập khẩu là gì?

Uỷ thác nhập khẩu
Uỷ thác nhập khẩu

Chúng ta có thể chia nhỏ cụm từ này để hiểu rõ hơn Ủy thác là gì? uỷ thác là trao quyền cho người khác làm giúp mình. Nhập khẩu là nhập hàng hoá từ người ngoài về. Uỷ thác nhập khẩu là hình thức thuê ngoài một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nhập khẩu để tổ chức hoạt động nhập khẩu hàng hoá.

Nói cách khác, chủ hàng hoá hoặc bên doanh nghiệp cần nhập hàng hóa từ nước ngoài về nhưng không tự làm hoặc không muốn trực tiếp làm nên uỷ thác cho bên dịch vụ thực hiện công việc nhập khẩu.

Ví dụ về nhập khẩu ủy thác

Ví dụ về nhập khẩu ủy thác
Ví dụ về nhập khẩu ủy thác

Để hình dung rõ hơn về uỷ thác nhập khẩu hay nhập khẩu uỷ thác là gì mình cùng xem qua ví dụ này nhé!

Công ty TNHH ABC chuyên cung cấp các linh kiện thiết bị, công ty muốn nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài về để kinh doanh. Tuy nhiên công ty TNHH ABC chưa có kinh nghiệm trong việc nhập hàng hoá nên uỷ thác cho công ty chuyển làm dịch vụ uỷ thác nhập khẩu ( như Nhatviet Logistics của chúng tôi).

Chúng tôi sẽ dựa trên thỏa thuận hợp đồng và thay mặt công ty TNHH ABC để đàm phán ký kết hợp đồng với bên bán linh kiện ở nước ngoài để nhập khẩu hàng linh kiện về Việt Nam.

Cuối cùng chúng tôi sẽ giao lô hàng uỷ thác cho công ty TNHH ABC và thu phí dịch vụ nhập khẩu uỷ thác dựa trên hợp đồng.

Tại sao nhập khẩu cần ủy thác?

Dịch vụ uỷ thác nhập khẩu
Dịch vụ uỷ thác nhập khẩu

Theo quy định của nhà nước thì bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng có thể nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Chỉ cần doanh nghiệp kê khai chứng từ và đóng thuế đầy đủ mà không cần phải có thêm giấy tờ đăng ký kinh doanh nhập khẩu nào/

Nếu nói như vậy thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vậy tại sao lại có dịch vụ uỷ thác nhập khẩu? vì dịch vụ này vừa tốn kém vừa phải thuê bên ngoài không chủ động.

Dịch vụ này cũng tương tự với các dịch vụ làm thủ tục hải quan hay giao nhận vận chuyển. Doanh nghiệp có thể tự làm tuy nhiên họ sẽ không có được độ chuyên nghiệp và kinh nghiệm như các bên chuyên về dịch vụ. Nếu họ tuyển nhân sự riêng cho việc nhập hàng hóa từ nước ngoài về thì sẽ tiêu tốn một lượng lớn chi phí còn lớn hơn phí uỷ thác nhập khẩu.

Vì thế các bên uỷ thác nhập khẩu ra đời nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự trong việc nhập khẩu hàng hoá. Vậy ai và những người cần uỷ thác xuất nhập khẩu? cùng mình tìm hiểu phần tiếp theo nhé!

Đối tượng cần ủy thác nhập khẩu

Đối tượng cần ủy thác xuất nhập khẩu
Đối tượng cần ủy thác xuất nhập khẩu
  • Cá nhân không thành lập doanh nghiệp, do đối tượng này không thành lập doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân và không thể ký hợp đồng với các doanh nghiệp nước ngoài để mua hàng hoá. Lúc này, khi cá nhân muốn nhập khẩu hàng hoá chỉ có thể ký hợp đồng với công ty uỷ thác nhập khẩu để tiến hành việc nhập hàng.
  • Các công ty hộ kinh doanh nhỏ hoặc không có kiến thức về xuất nhập khẩu hàng hoá. Những công ty này thường gặp vấn đề về ngôn ngữ khi thương thảo và các thủ tục khi pháp nhập khẩu hàng hoá nên rất cần các dịch vụ uỷ thác nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp mới chưa thể tự thực hiện nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Các doanh nghiệp này có đội ngũ nhân sự còn mới và chưa quen với việc nhập hàng hay thương thảo với công ty nước ngoài. Các doanh nghiệp này sẽ nhập hàng uỷ thác một vài lô hàng đầu tiên để công ty có thể làm quen.
  • Công ty tìm thấy nguồn hàng mới có rủi ro cao và không muốn tự làm, lúc này công ty nhờ đến dịch vụ nhập hàng chuyên nghiệp để thẩm định, thương thảo nhằm giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp không muốn nhận rủi ro nên sử dụng dịch vụ uỷ thác nhập khẩu trọn gói. Công ty chỉ cần trả một khoản phí nhỏ, công ty được uỷ thác sẽ bao trọn gói từ phí vận chuyển, phí VAT, phí nhập khẩu, phí xe bãi,….. tất cả các khoản phí phát sinh khi nhập khẩu. Lúc này công ty uỷ thác có thể hoàn toàn yên tâm vì công ty xuất nhập khẩu sẽ lời ăn lỗ chịu mà không liên quan đến công ty.
  • Muốn dùng đại lý công ty giao nhận vận tải nhằm kiểm tra thông tin và uy tín của đối tác nước ngoài. Khi uỷ thác cho các công ty dịch vụ chuyên nghiệp sẽ là một giải pháp giảm rủi ro tuyệt vời.

Các bước thực hiện ủy thác nhập khẩu cơ bản?

Các bước uỷ thác xuất nhập khẩu
Các bước uỷ thác xuất nhập khẩu

Khi nhận được đơn hàng uỷ thác chúng tôi sẽ tiến hành theo trình tự các bước:

  1. Kiểm tra loại hàng hóa có thuộc diện cấm nhập khẩu hay không. Nếu thuộc trong diện cấm thì doanh nghiệp có nhập cũng không được mà uỷ thác thì công ty dịch vụ uỷ thác cũng không dám nhận.
  2. Kiểm trang hàng hoá có thuộc diện phải xin giấy phép hay không. Nếu có thì công ty uỷ quyền hoặc công ty được uỷ quyền sẽ phải xin giấy phép này. Ví dụ như các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá,… các mặt hàng này phải thu xếp xin giấy tờ từ sớm nếu để hàng về đến cảng mới xin giấy thì đã quá muộn.
  3. Nếu đã đủ điều kiện để có thể nhập hàng hai bên công ty tiến hành ký kết hợp đồng uỷ thác bao gồm cái điều khoản và các chi phí công ty uỷ thác phải trả.
  4. Công ty uỷ thác nhập khẩu tiến hành liên hệ, thương thảo với công ty nước ngoài và ký hợp đồng với người bán bên nước ngoài. Sau đó tiến hành giao dịch và phối hợp cập nhật tình hình tiến độ của hàng hoá như: hàng đã xuất kho, hãng đã đến cảng, hàng đã xuất cảng, hàng đã về cảng Việt Nam,… cho bên uỷ thác nhập khẩu.
  5. Bên uỷ thác phải có trách nhiệm thanh toán khoản tiền hoặc các khoản phí khác theo như yêu cầu được ghi trên hợp đồng uỷ thác. Bên được uỷ thác sẽ chi trả các chi phí và tiền hàng cho bên nước ngoài.
  6. Khi có đầy đủ bộ chứng từ hàng hoá và hàng hoá đã đến Việt Nam, bên được uỷ thác sẽ tiếp hành làm các thủ tục nhập khẩu theo quy định của nhà nước Việt Nam. Cuối cùng là bàn giao lại cho bên uỷ thác nếu nhận được đầy đủ tiền ghi rõ trên hợp đồng uỷ thác.

Quy trình uỷ thác nhập hàng đến bước này được coi là hoàn tất. Lưu ý trên tờ khai của hải quan người được uỷ thác nhập khẩu sẽ được đứng tên dưới tên của chủ hàng hoá nhập khẩu.

Trách nhiệm của các bên tham gia

Trách nhiệm của các bên tham gia ủy thác
Trách nhiệm của các bên tham gia ủy thác

Trách nhiệm của người ủy thác

  • Cung cấp thông tin chi tiết về hàng hoá và hoàn toàn minh bạch như loại hàng hoá, thông số kỹ thuật, số lượng,… để người nhận uỷ thác nhập khẩu không nhầm lẫn khi đặt hàng.
  • Phối hợp với nước được uỷ thác nhập khẩu để đàm phán với bên bán ở nước ngoài. Có thể người mua có quen biết trước với bên bán ở nước ngoài hoặc người mua là người hiểu rõ được sản phẩm và đặc tính của chúng nên dễ dàng thương thảo hơn.
  • Chuyển tiền hàng đúng hạn để người mua thanh toán cho người bán
  • Phối hợp nhận và kiểm tra hàng hoá uỷ thác
  • Thanh toán các chi phí có trên hợp đồng

Trách nhiệm của người nhận ủy thác

  • Đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng với bên bán ở nước ngoài
  • Làm tất cả các thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hoá về nước
  • Thanh toán tiền cho bên bán sau khi nhận được tiền từ bên mua
  • Khai và nộp thuế như thuế VAT, thuế nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam
  • Lưu giữ chứng từ nhập khẩu như hợp đồng, phiếu đóng gói, hoá hơn,…
  • Xuất hàng giao cho bên uỷ thác đồng thời xuất hoá đơn VAT cho hàng nhập khẩu và các phó dịch vụ uỷ thác khác

Qua bài viết này Nhatviet Logistics đã cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ uỷ thác nhập khẩu. Nếu bạn có thắc mắc nào hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho thuê kho xưởng thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

[contact-form-7 404 "Not Found"]