Tại sự kiện Partner Day 2020 – Gặp gỡ đối tác chiến lược với chủ đề “Ngành logistics sau Hiệp định EVFTA: “Cất cánh” hay cản trở? Nhiều ý kiến cho rằng nhu cầu kho bãi tại Việt Nam sẽ tăng cao sau cú huých từ EVFTA.
Thêm vào đó, theo các diễn giả tại sự kiện thì Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư từ nước ngoài, với làn sóng dịch chuyển nhà máy hiện nay và các hiệp định thương mại được ký kết. Trong đó, EVFTA được dự báo sẽ là đòn bẩy để Việt Nam đón nhận dòng vốn đầu tư từ các nước châu Âu. Do đó, thị trường logistics dự báo sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới và được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho nhà đầu tư.
Trong một báo cáo được đưa ra gần đây cho thấy, bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp trong những tháng đầu năm tại Việt Nam vẫn ở mức cao nhờ vào nhu cầu thuê vẫn tăng.
Theo đó, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực miền Bắc tính đến hết tháng 3/2020 đạt 72%, giá đất trung bình đạt 99 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, nhà xưởng xây sẵn (lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng giữ giá thuê ổn định dao động từ 4 – 5 USD/m2/tháng và đều đã được lấp đầy. Tại khu vực miền Nam, với nhu cầu thuê đất cũng tăng cao, các chủ đầu tư đã tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý I/2020 tại khu vực này đạt 101 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ.
Để đón đầu cơ hội này, nhiều ý kiến cho biết các doanh nghiệp cần có kế hoạch bài bản, hành động quyết liệt trong nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, bài bản trong cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Cùng với đó, một trong những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị đó là nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có tay nghề cho ngành sản xuất và logistics.
Báo Công Thương