Theo số liệu của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), khối lượng vận chuyển hàng hóa hàng không đã tăng 4,1%, lên 63,7 triệu tấn trong năm 2018 và đạt khoảng 65,9 triệu tấn trong năm 2019.
Ngành này cũng được đánh giá là tận dụng được chi phí thấp trong năm 2019. Tổng doanh thu vận tải hàng không đạt khoảng 116,1 tỷ USD trong năm 2019, tăng so với 109,8 tỷ USD vào năm 2018.
Hơn nữa, các kế hoạch vận chuyển hàng không tiếp tục được các nhà cung cấp dịch vụ logistics quan tâm, tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả về phương diện giao nhận, năng lực dự trữ và khai báo hải quan.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động của Covid-19, vận chuyển hàng hóa hàng không tiếp tục đối mặt với những thách thức đáng kể, như khối lượng thương mại toàn cầu giảm, hoạt động kinh tế thế giới và niềm tin của người tiêu dùng suy yếu, dẫn đến sụt giảm nhu cầu vận chuyển các hàng hóa không thiết biết, trong đó có hàng hóa xa xỉ-vốn hay được vận chuyển bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, thị trường vận tải hàng hóa hàng không trong giai đoạn 2020-2025 dự kiến sẽ tăng trưởng do nhiều yếu tố, trong đó nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khi kinh tế và thương mại thế giới bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19.
Mặc dù là một phương thức vận chuyển tốn kém, nhưng nhu cầu về vận chuyển hàng dễ hỏng, hóa mĩ phẩm và hàng hóa có giá trị cao ngày càng tăng. Ngoài ra, vòng đời của sản phẩm ngày càng ngắn đi, từ vài tháng xuống còn vài tuần, cũng tạo ra nhu cầu lớn đối với dịch vụ vận chuyển hàng không. Ví dụ, một số sản phẩm thời trang hoặc hàng điện tử đang ở trong giai đoạn “hớt váng thị trường” cần được vận chuyển đến các thị trường tiêu thụ càng nhanh càng tốt, do đó chỉ phương thức vận tải bằng đường hàng không đáp ứng được tiêu chí về thời gian.
Ngoài ra, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng của thương mại điện tử từ cả hai quan điểm B2B và B2C. Thương mại điện tử phát triển đã gây áp lực lên các kênh bán hàng với yêu cầu phải giao hàng nhanh hơn và khách hàng sẽ lựa chọn chuỗi cung ứng tối ưu giữa rất nhiều dịch vụ khác. Điều này này mang đến cơ hội cho các dịch vụ logistics và kho cho thuê của bên thứ ba tích hợp với kênh thương mại điện tử hàng không. Do sự tăng trưởng liên tục trong mua sắm trực tuyến, nhiều nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của bên thứ ba (3PL) phải không ngừng cải tiến theo hướng tăng năng lực dịch vụ đa phương thức hơn, trong đó có vận chuyển hàng không . Hơn nữa, sự tăng trưởng trong thương mại điện tử xuyên biên giới được dự đoán sẽ thúc đẩy nhu cầu cho ngành hàng không.