Mua xanh
Mua xanh đề cập đến việc mua sắm các sản phẩm và dịch vụ giảm thiểu tác hại đến sức khỏe con người và môi trường. Bao gồm việc mua nguyên liệu cho sản xuất, đóng gói, phân phối, tái sử dụng, vận hành, bảo trì và xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ. Mua xanh thường được mô tả đơn giản dưới công thức:
Mua xanh = (Chất lượng + Chi phí + Giao hàng) + Môi trường.
Để thực hiện mua xanh hiệu quả và thành công, Mạng lưới mua sắm xanh quốc tế (IGPN) đã xác định 4 nguyên tắc cơ bản:
- Cân nhắc kỹ các sản phẩm/dịch vụ có thực sự cần thiết phải mua, sửa chữa hay đổi mới hay không, các giải pháp thuê hoặc cho thuê cũng nên được xem xét.
- Xem xét vòng đời của sản phẩm. Cần xem tác động tới môi trường trong suốt các giai đoạn thu mua nguyên liệu thô cho tới khi thải bỏ sản phẩm.
- Chọn nhà cung cấp bảo vệ môi trường.
- Thu thập thông tin về môi trường
Vận tải xanh
Vận tải xanh được hiểu là những nỗ lực giảm thiểu các tác động có hại tới môi trường trong việc tổ chức các hoạt động vận chuyển và chuyên chở hàng hóa tại doanh nghiệp. Các hoạt động vận tải xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải tính toán để giảm thiểu nhu cầu vận tải; Cải tiến các quy trình vận tải để giảm khí thải và áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới nhằm giảm mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên việc ứng dụng vận tải xanh tại doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào mức độ xanh hóa của hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Loại trừ doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh khác cần chú trọng nhiều vào giảm thiểu nhu cầu vận tải và tận dụng tối đa dung tích phương tiện vận tải để hạn chế số chuyến xe chạy trên đường.
Sản xuất xanh
Sản xuất xanh là việc thực hiện tích hợp quá trình sản xuất với chiến lược quản lý môi trường nhằm nâng cao hiệu quả môi trường.
Một sản phẩm được xem là xanh nếu đáp ứng được 1 trong 3 tiêu chí sau:
- Được tạo ra từ các loại nguyên vật liệu thân thiện với môi trường;
- Ít tác động đến môi trường;
- An toàn với sức khỏe con người.
Công nghệ xanh bao gồm nhiều hướng như tái chế; làm sạch nước, lọc không khí, năng lượng sạch, phục hồi hệ sinh thái… Việc sử dụng công nghệ xanh sẽ tạo ra khoảng “thời gian nghỉ” cho môi trường sống. Trong khi chất thải được quản lý chặt chẽ và có thể được tái chế thì hệ sinh thái bị ảnh hưởng có thời gian để hồi phục lại và được bảo tồn.
Nhà kho và bao bì xanh
Cùng với sản xuất, doanh nghiệp có thể làm xanh là kho xưởng và trung tâm phân phối của mình. Bằng cách tối ưu hóa không gian và cải tiến các nghiệp vụ, kho và trung tâm phân phối có thể giảm thiểu việc sử dụng đất, giảm chi phí năng lượng điện, giảm lãng phí về vật chất và lượng phế thải ra môi trường. Nhà kho xanh của NhatViet Logistics cũng gắn liền với bao bì đóng gói xanh, vì đây là không gian liên quan chủ yếu đến các tác nghiệp đóng gói, dỡ và hoàn trả bao bì.
Các giải pháp đóng gói xanh bao gồm sử dụng các vật liệu phân hủy sinh học hoặc có thể tái chế như nhựa và xốp. Chú trọng đến kích thước, hình dạng của các gói và loại vật liệu đệm lót để giảm tối đa tiêu tốn nguyên liệu. Đóng gói hợp lý cũng cho phép sử dụng hiệu quả không gian nhà kho và giảm số lượng phương tiện vận chuyển cần thiết, hỗ trợ cho vận tải xanh.
Logistics ngược
Logistics ngược là hoạt động tối ưu hóa dòng nguyên liệu, vật liệu, bán thành phẩm từ điểm tiêu thụ đến các giai đoạn ban đầu nhằm gia tăng giá trị hoặc xử lý phù hợp. Hoạt động logistics ngược tại doanh nghiệp nhằm tận dụng tối đa những giá trị còn lại hoặc thải hồi các phế phẩm một cách hợp lý.
Các hoạt động cơ bản của logistics ngược bao gồm: Tái sử dụng trực tiếp hoặc bán lại; Phục hồi sản phẩm bao gồm việc sửa chữa, làm mới, sản xuất lại, tháo để lấy phụ tùng..;
Các giải pháp logistics xanh của các doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi được sự hỗ trợ từ những nỗ lực xanh hóa của toàn ngành. Đây cũng là cơ sở để giảm chi phí trong các ứng dụng xanh vì chỉ khi dựa vào sự đồng bộ của các giải pháp vĩ mô và vi mô, mới có thể tạo ra những nỗ lực quy mô lớn, nhờ đó giảm chi phí trên bình diện tổng thể cũng như ở doanh nghiệp.
NHATVIET LOGISTICS – HOME FOR GOOD