Thủ Đức là trung tâm logistics, vị trí kết nối khu vực
TP. Thủ Đức có khả năng kết nối cao với vùng kinh tế động lực của vùng Đông Nam Bộ như: Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu,… kết nối với sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Ngoài ra, khu vực này còn được đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông để thuận lợi kết nối, hợp tác phát triển kinh tế với các địa phương lân cận như: tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên (quận 9) đến Bến Thành (quận 1), tuyến đường Vành đai 3 (Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch), tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K, xa lộ Hà Nội và các tuyến giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn – sông Đồng Nai.
Tp Thủ Đức: Vừa gần vùng sản xuất, vừa gần vùng tiêu thụ; Quy mô đủ lớn để làm trung tâm Logistics hàng trăm ha; Tính kết nối vùng miền cao và là cửa ngõ quốc gia. Dự kiến trong tương lai gần, TP. Thủ Đức sẽ đóng góp đến 30% GRDP của TP.HCM và chiếm khoảng 7% GDP cả nước.
Trung điểm giữa 2 sân bay quốc tế lớn:
Về đường hàng không: TP. Thủ Đức sẽ là trung điểm giữa hai sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thành lập trung tâm Logistics chuyên dụng hàng không theo quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm Logistics trên cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015.
Cảng biển quốc tế thuộc top 25 thế giới:
Về cảng biển: Trong số 286 cảng biển của Việt Nam, cảng Cát Lái của TP. Thủ Đức hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất cả nước, lọt top 25 cảng hàng đầu thế giới với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước.
Cụm cảng ICD lớn nhất Việt Nam
Về cụm cảng ICD: Cụm cảng ICD Trường Thọ rộng 63 ha với 3 mặt giáp sông Sài Gòn là cụm cảng cạn lớn nhất Việt Nam. Cụm này bao gồm 5 cảng nhỏ như: ICD Tracomexco – Trường Thọ, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam – Tanamexco, ICD Phúc Long là trung tâm kết nối hàng hóa với 2 cụm cảng Cát Lái (chuyên đi châu Á) và cụm Cái Mép – Thị Vải (chuyên đi Âu – Mỹ).
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trong cụm Trường Thọ năm 2019 đạt 1,65 triệu teu (tương đương 22,78 triệu tấn). Sản lượng tăng trưởng bình quân từ năm 2015 đến 2019 là 11%. Với mức tăng trưởng bình quân này thì dự kiến đến năm 2025, sản lượng tại cảng lên đến 3,09 triệu teu. Mặc dù cụm cảng này sẽ được di dời theo quy hoạch của thành phố, nhưng trung tâm ICD mới vẫn sẽ được đặt tại TP. Thủ Đức (phường Long Bình, quận 9).
Tiềm năng phát triển Logistics của TP. Thủ Đức
Trong Đề án phát triển ngành Logistics TP.HCM đến năm 2030 vừa được UBND TP phê duyệt, 4/7 trung tâm Logistics sẽ được đặt ở TP. Thủ Đức, đó là các trung tâm Logistics ở Long Bình, cụm Cát Lái – Phú Hữu, Linh Trung và Khu công nghệ cao.
TP. Thủ Đức trở nên đặc biệt quan trọng vì những lợi thế tự nhiên sẵn có và không gian hoạt động Logistics thiên hữu, do đó, cần sự đầu tư để hoàn chỉnh các trung tâm Logistics, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ Logistics và đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực vận hành của các doanh nghiệp Logistics.
Việc xây dựng một hệ sinh thái hoàn thiện và mang tính “mở” bao gồm chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không, vận tải nội địa, hệ thống kho cho thuê, cảng container và ICD, vận chuyển hàng hóa đường sắt… như Tập đoàn ITL đang thực hiện sẽ vừa giúp nâng cao năng lực vận hành, gia tăng ảnh hưởng của các doanh nghiệp Logistics tại thị trường trong nước và vừa đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng, đối tác quốc tế.
Tiến sĩ Đặng Vũ Thành cho rằng đây chính là thời điểm vàng mà nếu chúng ta biết cách tận dụng và kết hợp với tiềm năng Logistics vốn có, TP. Thủ Đức sẽ có cơ hội lớn để thiết lập trung tâm Logistics, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM và cả nước.