Cross Docking là gì?
Cross Docking được định nghĩa là một kỹ thuật phổ biến trong ngành Logistics. Chúng thực hiện nhiệm vụ loại bỏ các chức năng về lưu trữ và thu gom đơn hàng trong một nhà kho.
Tuy nhiên, Cross Docking vẫn cho phép người quản lý kho thực hiện được những công việc khác. Theo đó, có thể kể đến những công việc như tiếp nhận hàng hóa và xuất gửi hàng đi.
Phân biệt Cross Docking là gì và kho hàng truyền thống
Không ít người sẽ đặt ra câu hỏi sau khi hiểu rõ khái niệm về Cross Docking là gì, Kho hàng truyền thống có khác với Cross Docking không, đó là những điểm nào? Cụ thể:
Kho hàng truyền thống và cách vận hành
Trong mô hình kho hàng truyền thống, lượng hàng trong các nhà kho sẽ luôn được duy trì cho đến khi có khách đặt đơn. Sau đó, những sản phẩm trên đơn hàng sẽ được lựa chọn, đóng gói và chuyển đi.
Đồng thời, ngay khi đơn hàng đến kho, người quản lý sẽ tiến hành lưu trữ chúng đến khi xác định được khách hàng.
Đối với mô hình Cross Docking
Trong khi đó, mô hình Cross Docking lại hoạt động theo một kiểu khác. Khách hàng đặt đơn sẽ được biết về các sản phẩm mình đặt trước khi chúng đến nhà kho. Đồng thời, sản phẩm cũng không cần có nhu cầu để được lưu trữ lại tại kho.
Nói chung các bước như lưu trữ hay tập kết, thu gom đơn hàng sẽ được loại bỏ tại mô hình mới này.
Cross Docking là gì yêu cầu quá trình vận chuyển phải được tuân thủ nghiêm ngặt theo một lịch trình nhất định, chính xác. Vì các đơn vị phân phối đã tiết kiệm được khoảng thời gian chờ đợi hàng vận chuyển từ kho đến cũng như chi phí lưu kho.
Khi khách hàng lên đơn, hàng sẽ được chuyển đi luôn, nếu có bất kỳ vấn đề kéo dài Lead Time nào, chắc chắn rủi ro sẽ xảy ra ngay lập tức.
Phân loại Cross Docking là gì phổ biến hiện có
Hiện nay, Cross Docking là gì được sử dụng để mô tả cho nhiều phân loại hoạt động khác nhau trong nhà kho. Thế nhưng, tất cả mọi hoạt động đều tập trung và có liên quan đến vấn đề thu gom và vận chuyển hàng hóa, sản phẩm.
Cụ thể theo Napolitano, Cross Docking thường bao gồm 5 loại phổ biến như sau:
- Cross Docking nhà sản xuất: Hỗ trợ thu gom, vận chuyển nguyên vật tư đầu vào, cung ứng, trợ giúp tối đa cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp.
- Cross Docking nhà phân phối: Hỗ trợ thu gom sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác và thực hiện bàn giao ngay cho khách hàng, không lưu trữ.
- Cross Docking vận tải: Hoạt động kết hợp các lô hàng khác nhau từ một số nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở dạng LTL hoặc theo gói nhỏ. Mục đích của việc này là nhằm đem lại lợi ích tối ưu về kinh tế về quy mô.
- Cross Docking bán lẻ: Tiếp nhận sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và đem đi phân loại vào các xe tải đầu ra, vận chuyển đến những cửa hàng bán lẻ khác nhau.
- Cross Docking cơ hội: Mô hình xuất hiện ở mọi kho hàng, hỗ trợ vận chuyển một lô hàng hay sản phẩm cụ thể nào đó từ khu vực nhận hàng đến khu vực chuyển hàng. Mô hình này đáp ứng nhu cầu biết trước của khách hàng về sản phẩm, hàng hóa mà mình lên đơn.
Xem thêm: các lỗi nên tránh trong việc quản lý kho
Các mặt hàng phù hợp với Cross Docking hiện nay
Một mặt hàng muốn phù hợp với Cross Docking là gì đòi hỏi chúng phải đáp ứng được 2 tiêu chí lớn, bao gồm: Khả năng biến động đủ thấp và khối lượng cung ứng đủ lớn. Nếu nhu cầu sử dụng hàng không chắc chắn thì không thể áp dụng mô hình Cross Docking.
Vì nó có thể gây ra một số khó khăn trong quá trình cân đối mối quan hệ cung, cầu.
Sau đây là các sản phẩm phù hợp với Cross Docking là gì:
- Sản phẩm yêu cầu bảo quản kỹ, dễ hư hỏng đòi hỏi việc vận chuyển phải được thực hiện ngay.
- Lô hàng chất lượng cao không khắt khe trong việc kiểm tra khi giao nhận hàng.
- Sản phẩm đã có gắn thẻ Barcode, RFID) hay dán nhãn và đã sẵn sàng để đến tay khách hàng có nhu cầu.
- Mặt hàng quảng cáo, mặt hàng đã được tung ra bên ngoài thị trường phân phối.
- Một vài sản phẩm bán lẻ có khả năng biến động thấp và là mặt hàng chủ lực đáp ứng nhu cầu ổn định.
Mối quan hệ của Cross Docking với quản lý chuỗi cung ứng
Xét theo nhiều phương diện, có thể thấy Cross Docking là một mô hình khá phức tạp. Nó có liên quan trực tiếp đến sự phối hợp của đơn vị phân phối và nhà cung cấp cũng như khách hàng. Do vậy, đối tác trong các kênh buộc phải bỏ ra một khoản chi phí hoặc gặp một số trở ngại trong quá trình thực hiện hoạt động Cross Docking. Chẳng hạn:
- Về phía các nhà cung cấp, họ có thể được yêu cầu phải mang đến các lô hàng nhỏ và thường xuyên hơn. Tuy nhiên họ cần thực hiện dán nhãn giá hoặc mã vạch.
- Ngược lại, khách hàng ở phía cầu được phép đưa ra các yêu cầu về việc đặt hàng như ngày nhận hàng, Lead Time giao hàng,…
Tất cả khiến chi phí mà các đối tác trong các kênh phải bỏ ra gia tăng, đôi khi còn gặp vấn đề trong chuỗi cung ứng.
Kết luận
Như vậy, trên đây là một số thông tin cơ bản về mô hình Cross Docking để bạn hiểu rõ Cross Docking là gì. Hy vọng rằng bài viết mang lại nhiều kiến thức hữu ích giúp bạn có thể áp dụng hiệu quả nếu có nhu cầu sử dụng mô hình này nhé. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu có bất kì câu hỏi nào liên quan đến Cross Docking là gì.