Cách tối ưu khả năng lưu trữ trong kho hiệu quả

Sử dụng phương pháp xử lý hàng hóa và thu thập dữ liệu tự động

Trên thực tế, các doanh nghiệp xử lý hàng hóa thủ công chính là nguyên nhân dẫn đến hoạt động trong kho không được hiệu quả như mong đợi. Điều này có thể dẫn đến một vài hậu quả nghiêm trọng hoặc sai lầm trong quá trình xử lý hàng hóa của nhân viên. Chẳng hạn như làm hư hỏng bao bì hay quên vị trí sản phẩm lưu trữ…

Khi áp dụng phương pháp thu thập dữ liệu và xử lý hàng hóa tự động sẽ tối ưu khả năng lưu trữ trong kho. Từ đó, khả năng nhầm lẫn về vị trí hàng hóa sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể. 

Một ưu thế lớn khi xử lý hàng hóa tự động là mọi thứ được lưu trữ đúng vị trí và tất cả dữ liệu đưa vào máy tính một cách chính xác. Các công cụ được sử dụng như máy đọc mã QR, máy quét mã vạch. 

Xử lý hàng hóa và thu thập dữ liệu tự động
xử lý hàng hóa và thu thập dữ liệu tự động để tối ưu hóa khả năng lưu trữ trong kho

>>> Xem ngay dịch vụ cho thuê kho Bình Dương của Nhatviet Logistics với hệ thống xử lý hàng hóa hiện đại

Áp dụng vị trí Bin trong hệ thống quản lý kho hàng

Để tối ưu khả năng lưu trữ trong kho, bạn có thể sử dụng hệ thống BIN Location. Đây được biết đến là một hệ thống định vị có thể cung cấp chính xác vị trí đang lưu trữ hàng hóa thông qua những hàng, cột và giá đỡ. 

Định dạng của số Bin này hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của bạn. Khi hàng hóa được sắp xếp theo hệ thống này, bất kỳ nhân viên kho nào cũng có thể thao tác dễ dàng trong việc tìm thấy sản phẩm. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như nguồn lực vô ích. Đồng thời, cắt bỏ những bước thừa thãi trong quy trình quản lý hàng hóa của kho. 

Theo dõi liên tục và chặt chẽ dòng hàng hóa 

Việc theo dõi chặt chẽ các dòng hàng hóa sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dự báo cung và cầu sản phẩm đang ở mức độ nào. Từ đó, có kế hoạch đặt hàng với nhà sản xuất phù hợp nhất. Tránh được việc đặt dư các mặt hàng bán chậm cũng như khuyến khích để họ đặt hàng nhiều hơn ở một số sản phẩm bán chạy. Đây là phương pháp hiệu quả để giảm chi phí cho thuê kho cũng như tối ưu khả năng lưu trữ trong kho.

Các giải pháp công nghệ áp dụng theo dõi hàng hóa hiệu quả

Một trong những cách hiệu quả để theo dõi hàng hóa chính là việc áp dụng các giải pháp công nghệ. Điển hình như: 

  • Hệ thống quản lý kho: Thực hiện theo dõi và quản lý chi tiết số lượng hàng hóa trong kho bằng phần mềm quản lý. Từ đó, bạn sẽ tạo ra được các báo cáo hàng tồn kho, lượng hàng xuất nhập cũng như dự đoán tình trạng hàng hóa trong tương lai. 
  • Mã vạch: Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp dùng cách gán mã vạch cho từng sản phẩm. Điều này giúp bạn theo dõi dễ dàng hơn lượng hàng hóa. Nhất là khi nhập hay xuất kho, chỉ cần quét mã vạch để cập nhật thông tin vào hệ thống. 
  • Khoảng cách:  Sắp xếp những sản phẩm trong kho theo một khoảng cách để có thể dễ dàng tìm kiếm và theo dõi. Từ đó, bạn tạo ra một bản đồ kho với các vị trí và khoảng cách sản phẩm được ghi lại. Nhờ vậy, khi cần việc tìm kiếm sản phẩm sẽ nhanh chóng hơn. 
  • Hệ thống cảnh báo: Với hệ thống này, việc cảnh báo sẽ được thực hiện tự động khi số lượng sản phẩm trong kho xuống mức tối thiểu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong quá trình nhập hàng hóa.
Ứng dụng công nghệ để tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa
Tối ưu không gian chứa hàng hóa trong kho bằng công nghệ

>>> Có thể bạn đang quan tâm: Dịch vụ cho thuê kho bãi TP.HCM ứng dụng công nghệ quản lý kho tiên tiến

Tối ưu khả năng lưu trữ trong kho bằng phương pháp phân tích ABC analysis 

Hiểu một cách đơn giản, đây là phương pháp phân loại hàng tồn kho bằng cách phân biệt những sản phẩm theo giá trị tiền mặt của chúng từ cao đến thấp. Thông qua việc phân tích này, doanh nghiệp sẽ xác định được mặt hàng nào mang lại nguồn lợi nhuận cao nhất. 

Phân tích ABC là một kỹ thuật phân loại trong quản trị kho hàng và hàng tồn kho. Một số mặt hàng có thể áp dụng như linh kiện, phụ tùng thay thế, thành phẩm…Điều này giúp quản lý và tối ưu khả năng lưu trữ trong kho. 

Tối ưu hóa sức chứa sản phẩm của kho

Thông thường, không gian lưu trữ của kho có giới hạn. Để sử dụng kho lưu trữ một cách tối ưu nhất, các giá đỡ cần được thiết kế sao cho có thể tận dụng được chiều dọc cũng như chiều ngang. 

Bên cạnh đó, hàng hóa không nên chất chồng ngẫu nhiên lên nhau gây ra lãng phí không gian. Điều này còn khiến cho nhân viên gặp nhiều khó khăn khi thực hiện phân loại tìm kiếm sản phẩm. 

Tối ưu khả năng lưu trữ trong kho chỉ có khả thi khi bạn ưu tiên sắp xếp các sản phẩm thường xuyên di chuyển hơn. Đồng thời, ước lượng tổng số nhân viên và số lượng giá hàng cần thiết để lưu trữ hàng hóa. 

Trên đây là tổng hợp những phương pháp tối ưu khả năng lưu trữ trong kho hiệu quả nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo. Nhatviet Logistics rất kỳ vọng được đồng hành để mang đến những giải pháp tốt nhất cho quý khách hàng. 

[contact-form-7 404 "Not Found"]