Thị Trường Logistics Và BĐS Công Nghiệp Giữa Vòng Xoáy Covid-19

bđs công nghiệp, thị trường logistics 2021

Thiếu nguồn cung do đại dịch covid-19

Đại diện Công ty tư vấn Bất động sản toàn cầu JLL Việt Nam cho biết quãng thời gian dịch COVID-19 lây lan nhanh vào đầu và giữa năm 2021 được nhận định là thời kỳ có nhiều biến động cho người dân và các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã liên tục đưa ra những phương án giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhằm kiểm soát đại dịch, buộc người tiêu dùng phải ở nhà suốt nhiều ngày và chuyển sang các giao dịch trực tuyến.

Đặc biệt, sự lây lan của COVID-19 đã có những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất; nhà xưởng thiếu hụt lao động do những hạn chế di chuyển; kết nối hậu cần ghi nhận sự gián đoạn trong việc phân phối sản phẩm vì hàng hóa buộc phải phân loại thành thiết yếu và không thiết yếu.

thiếu nguồn cung 2021
Đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung logistics bị thiếu hụt

Bên cạnh đó, hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ cũng chịu nhiều sức ép trong vấn đề làm thế nào để vừa đáp ứng các chính sách an sinh xã hội vừa đảm bảo dịch vụ được vận hành hiệu quả.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thành nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao khoảng 25% so với đầu năm. Đặc biệt là giá thép trong nước tăng mạnh cũng đã làm gián đoạn tiến độ của các công trình vì đội vốn, khi đó chủ đầu tư và nhà thầu phải tính lại bài toán xây dựng nếu tiếp tục triển khai dự án.

“Điều này sẽ làm suy giảm nguồn cung bất động sản công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho trong ngắn hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê với nhiều khả năng sẽ thiết lập mặt bằng giá mới,” đại diện JLL Việt Nam nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề giá vật liệu, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc NS BlueScope Lysaght Việt Nam cho biết tình trạng khan hiếm thép và giá cả không ngừng biến động trong thời gian qua là do sự mất cân đối giữa nhu cầu và khả năng cung ứng. Nhu cầu của các nước tăng đột biến sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID đợt 1. Đặc biệt là nhu cầu thu mua cao của Hoa Kỳ, thể hiện thông qua sự chệnh lệch mặt bằng giá thép lớn chưa từng có giữa thị trường Mỹ và Asean.

Một phần nguyên nhân quan trọng khác chính là việc cắt giảm sản lượng sản xuất và hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc – một trong các nguồn cung ứng thép thô chính trên thế giới nhằm hạn chế tác động tiêu cực của khí thải đến môi trường.

BĐS logistics và công nghiệp vẫn tăng trưởng vững vàng:

Theo báo cáo của JLL, Việt Nam có định hướng phát triển công nghiệp theo mô hình 3 vùng kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng dọc xuyên suốt đất nước. Với tổng diện tích đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn cho thuê đến quý II/2021 lần lượt tại miền Bắc là 9.700ha và 1,9 triệu m2; miền Trung là 6.600ha và 30.500 m2; và miền Nam là 25.200ha và 3,2 triệu m2.

Tăng trưởng BĐS công nghiệp

Trong quý II/2021 đã chứng kiến các thương vụ đầu tư mới, điển hình là việc Boustead Projects mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp KTG Bắc Ninh tại KCN Yên Phong với giá khoảng 6,9 triệu USD. Thị trường cũng đón nhận nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường như GNP Industrial hay Công ty cổ phần Công nghiệp KCN Việt Nam có thể xem là những dấu hiệu cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này vẫn tiếp tục gia tăng ngay cả trong đại dịch.

Nhìn về tương lai, các nhà đầu tư sẽ rất thận trọng, xem xét kỹ lưỡng các danh mục đầu tư trước khi triển khai vốn cho các khoản đầu tư bất động sản. Tuy nhiên theo JLL, “nhu cầu về thương mại điện tử và dịch vụ dược phẩm tăng tốc ồ ạt đã đảm bảo rằng logistics và công nghiệp vẫn là loại tài sản tăng trưởng vững vàng hơn so với các loại tài sản bất động sản khác năm 2021”.

Qua quan sát của JLL, số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận thị trường logistics và công nghiệp này ngày càng tăng, qua đó làm tăng khả năng diễn ra nhiều thương vụ giao dịch mua bán hoặc cho thuê quy mô lớn. Để đạt được những mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, Việt Nam cần tiếp tục duy trì mức đầu tư hợp lý vào đầu tư cơ sở hạ tầng, cần chú trọng vào việc phát triển cả hệ thống đường cao tốc và mạng lưới tiện ích, kể cả năng lượng tái tạo.

Nguồn: Báo Vietnamplus

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *