3PL Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của 3PL Trong Hoạt Động Logistics

3PL là gì?

3PL là viết tắt của cụm từ Third-party Logistics hay còn gọi là cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba. Có thể hiểu đơn giản, đây là một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần nhằm hỗ trợ cho chủ hàng quản lý và thực hiện các dịch vụ liên quan đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Khái niệm 3PL
3PL là gì?

Các doanh nghiệp sử dụng 3PL đồng nghĩa với việc thuê một bên thứ ba thực hiện các hoạt động như:

  • Dịch vụ cho thuê kho bãi
  • Thực hiện thủ tục xuất nhập hàng hóa
  • Kê khai hải quan
  • Thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đến đúng địa điểm quy định.
  • Cung cấp các chứng từ giao nhận, vận tải, vận chuyển nội địa.

Bằng việc sử dụng dịch vụ 3PL, doanh nghiệp tận dụng nguồn lực để tập trung vào việc sản xuất, phát triển kinh doanh và các bộ phận khác. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động kinh doanh và tiết kiệm chi phí.

Tùy theo chiến lược phát triển mà doanh nghiệp có thể thuê một hoặc nhiều 3PL là hỗ trợ thực hiện một số phân đoạn nhất định trong hoạt động logistics của mình. Trên thực tế các đơn vị sử dụng 3PL luôn có mối quan hệ mật thiết với nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 56+ thuật ngữ xuất nhập khẩu tiếng anh thông dụng

Cách thức hoạt động của Third Party Logistics

Cách thức hoạt động của 3PL có sự khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp và dịch vụ mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, về cơ bản, 3PL vẫn hoạt động theo quy trình như sau:

  • Hàng hóa của bạn sẽ được nhập vào kho của công ty 3PL và sắp xếp từng theo mã SKU.
  • Khi doanh nghiêp của bạn có đơn hàng thì đơn này sẽ được chuyển tiếp cho bên cung cấp dịch vụ 3PL.
  • Sau khi nhân viên kho của công ty 3PL nhận được danh sách đơn hàng sẽ tiến hành thu thập các mặt hàng đã được đặt.
  • Hàng hóa được đóng gói cẩn thận, in nhãn vận chuyển.
  • Đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện chuyển gói hàng từ trung tâm phân phối của 3PL và giao cho khách hàng.

Ưu và nhược điểm của mô hình 3PL trong hoạt động logistics là gì?

Doanh nghiệp được hưởng lợi gì từ Third Party Logistics

Kiến thức và Kinh nghiệm: Trong bối cảnh thị trường toàn cầu, rất khó để một công ty phát huy hết khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Third-party Logistics có thể là một nguồn thông tin hữu ích về thủ tục vận chuyển, quy định quốc tế, v.v. vì kiến ​​thức của ông về ngành hậu cần.

Mở rộng thị trường kinh doanh: Không cần có mặt tại địa phương, 3PL có thể thâm nhập thị trường mới cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Là chuyên gia trong ngành, 3PL có mạng lưới rộng hơn nhiều so với chuỗi cung ứng của công ty bạn. Trong ngành, họ có thể đưa ra các lựa chọn khác nhau và thương lượng giá tốt hơn cho khách hàng. Khi bạn sử dụng 3PL, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền đầu tư cơ sở hạ tầng.

Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh: Không phải lo lắng về vấn đề hậu cần, doanh nghiệp có thêm thời gian và nguồn lực để tập trung phát triển các giá trị cốt lõi của mình.

Làm hài lòng khách hàng tốt hơn: Một nhà cung cấp 3PL tốt sẽ làm hài lòng khách hàng bằng các dịch vụ tốt hơn, liên lạc thường xuyên và giao hàng nhanh chóng đúng hạn.

Khả năng mở rộng và tính linh hoạt cao hơn: Third-party Logistics có thể đáp ứng bất kỳ khối lượng hoặc nhu cầu nào của khách hàng. Do đó, các công ty phải đối mặt với mùa thấp điểm và cao điểm phải lo lắng về chi phí hậu cần cố định hoặc các nguồn lực không được sử dụng.

Ưu điểm của 3PL
Doanh nghiệm nhận được lợi ích gì từ 3PL

Điểm hạn chế của 3PL

Chi phí khởi động: Về lâu dài, việc thuê dịch vụ 3PL chắc chắn có lợi cho các công ty, nhưng chi phí khởi động có thể khá cao đối với một số công ty.

Thiếu kiểm soát: Chọn Third-party Logistics có nghĩa là bạn không kiểm soát được tình trạng hàng hóa của mình. Nếu có vấn đề gì xảy ra, bạn sẽ không phải là người đầu tiên biết, nhưng bạn vẫn phải chịu trách nhiệm chính với khách hàng của mình.

Bảo mật: Nếu bạn làm việc với một công ty 3PL, rất có thể bạn sẽ cần chia sẻ một số thông tin kinh doanh của mình với họ. Nếu công ty của bạn có mức độ bảo mật cao, có thể xem xét kích hoạt hệ thống của bên thứ ba.

5 loại hình doanh nghiệp 3PL phổ biến hiện nay

Ngoài các hoạt động như vận chuyển, lưu trữ, chọn và đóng gói, dự báo hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng, đóng gói và vận chuyển, v.v. Các công ty Third-party Logistics hiện tại được chia thành năm loại chính:

Vận tải dựa trên LSP

Các công ty thuộc loại này tập trung chủ yếu vào việc cung cấp nhiều dịch vụ hơn. nếu chỉ có năm phương thức vận tải. , cũng như một loạt các giải pháp hậu cần, bao gồm quản lý vận tải, vận chuyển theo hợp đồng chuyên dụng và thực hiện giao hàng. vận hành trung tâm và phát triển các giải pháp hậu cần.

Ví dụ: APL Logistics, FedEx, Schneider Electric, National và UPS

LSP dựa trên phân phối

Những loại công ty này cung cấp dịch vụ kho bãi theo hợp đồng. Mặc dù nhiều LSP phân phối tập trung chủ yếu vào hàng tồn kho, lưu trữ sản phẩm và quản lý đơn hàng, nhưng họ cũng cung cấp các dịch vụ giao hàng hạn chế để giúp khách hàng của họ điều phối, tối ưu hóa và thực hiện giao hàng bằng tất cả các phương pháp.

Ví dụ: Dịch vụ hậu cần DB Schenker, DSC Logistics, Excel và Caterpillar

LSPs Forward-based

Danh mục dịch vụ này bao gồm người giao nhận, người môi giới và người vận chuyển. Bạn có thể tìm kiếm và quản lý các lô hàng của khách hàng. Họ không có phương tiện di chuyển. Thay vào đó, họ sắp xếp vận chuyển cho các lô hàng LTL (Less Than Truckload), đơn đặt hàng đường hàng không và đường biển, đồng thời hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quốc tế, chứng từ và giao hàng, các dịch vụ vận tải khác.

Ví dụ: C.H. Robinson Toàn cầu Inc., Hub Group Inc. và Kuehne Nagel Inc.

Finance-based LSPs

Loại LSP này hỗ trợ người gửi hàng các nghiệp vụ tài chính phát sinh từ hoạt động vận tải. Các dịch vụ bao gồm phân loại hàng hóa, thanh toán cước, xem xét hóa đơn cước và kế toán tổng hợp. Các dịch vụ khác bao gồm khả năng theo dõi, thanh toán điện tử, quản lý tiền tệ quốc tế, báo cáo tuân thủ của hãng vận tải và quản lý yêu cầu vận chuyển hàng hóa.

Ví dụ: Cass Information Systems Inc., GXS Inc., FleetBoston Financial.

Các LSP dựa trên công nghệ

Các tính năng công nghệ đã phát triển. LSP cũng giảm chi phí quản lý dữ liệu sẵn có của họ. Nhiều công ty tìm đến các LSP để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn. Thu thập và lọc dữ liệu và cung cấp dữ liệu trực tiếp vào xương sống của bạn, thực hiện các chức năng thương mại điện tử, cung cấp khả năng quản lý ngoại lệ chủ động và cho phép tham gia vào chuỗi cung ứng trực tuyến.

Ví dụ: APL Logistics, Transplace Inc., Freightquote (C.H.Robinson).

Các loại hình doanh nghiệp 3PL
5 loại hình doanh nghiệp Third Party Logistics phổ biến nhất hiện nay

Chiến lược 3PL trong hoạt động logistics

Mặc dù ngày nay khái niệm Third-party Logistics dành cho doanh nghiệp còn khá mới. Trước đây, khái niệm logistics chỉ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng nhanh hay lưu kho. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, các công ty logistics đang ngày càng áp dụng các dịch vụ 3PL, bao gồm việc tích hợp dịch vụ 3PL với các hoạt động logistics như sau:

  • Dịch vụ vận tải: Tập trung chủ yếu vào việc vận chuyển sản phẩm đến các khu vực trong nước hoặc quốc tế.
  • Dịch vụ kho bãi: Lưu trữ và quản lý hàng hóa.
  • Dịch vụ giao hàng: Nhắm mục tiêu khoảng không quảng cáo của bạn đến khách hàng.
  • Dịch vụ giao nhận: Dịch vụ môi giới kết nối khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất.
  • Dịch vụ Vận chuyển/Quản lý: Quản lý quy trình vận chuyển từ đầu đến cuối bằng cách cung cấp thông tin, hệ thống quản lý, dữ liệu và báo cáo để quản lý hoạt động hậu cần tốt hơn.
  • Dịch vụ tài chính: giải quyết các vấn đề tài chính như lập hóa đơn và kiểm tra hàng hóa, kế toán, kiểm soát chi phí và quản lý hàng tồn kho.
  • Dịch vụ thông tin: Cung cấp kiến ​​thức ngành, công nghệ mới và những tiến bộ trong lĩnh vực hậu cần
Chiến lược 3PL
Chiến lược 3PL trong hoạt động Logistics

Vai trò của 3PL đối với các doanh nghiệp logistics hiện nay

Gần đây, một số khu công nghiệp xuất hiện mô hình dịch vụ logistics 3PL khá thực tế như Cross Dock hay kho VMI… Tuy nhiên, hầu hết sự nhấn mạnh là về các công ty nước ngoài.

  • Là mô hình kết hợp hầu hết các dịch vụ giao nhận, vận tải với sự phát triển của công nghệ hiện đại, tiên tiến nhằm mang lại những lợi ích tiện lợi nhất định cho khách hàng và người tiêu dùng. Những giá trị mới và gia tăng trong chuỗi cung ứng hàng hóa chính là mong muốn và thông điệp mà nhà cung cấp muốn truyền tải đến người tiêu dùng thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình. Hiện nay, các công ty Việt Nam chủ yếu vẫn triển khai chiến lược 3PL, sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần vận tải như vận chuyển hàng không, giao nhận, tiếp nhận…
  • Rất ít hoặc không có Công ty nào có nhiều tiền hơn để phát triển các dịch vụ hậu cần cung cấp thông tin, chẳng hạn như tài chính, tư vấn và bảo hiểm. Dựa vào đây có thể thấy sự khác biệt về nghề nghiệp của các nhà cung cấp dịch vụ 3PL tại Việt Nam. Nhìn chung trên thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL cũng khá khó khăn, và các công ty Việt Nam có lợi thế hơn trong việc cung cấp một số dịch vụ truyền thống như vận tải nội địa, quản lý logistics, kho bãi,…

Trên đây Nhatviet Logistics đã chia sẻ về 3PL là gì. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình 3PL trong logistics, hy vọng bài viết đã giải đáp rõ ràng những thắc mắc của bạn về mô hình 3PL. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

[contact-form-7 404 "Not Found"]